NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG

 Không nắm được mục đích và nhu cầu tuyển dụng
Một trong những sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp gặp phải là không nắm được nhu cầu, mục đích tuyển dụng. Do đó, các nhà tuyển dụng chỉ nghĩ đơn giản rằng kế hoạch tuyển dụng nhân sự là một biểu mẫu thể hiện số lượng nhân viên cần tuyển và khi nào cần hoàn thành việc tuyển người mới. Vì vậy bộ phận nhân sự thường không hiểu rõ được nhu cầu, mục đích của việc tuyển dụng là gì dẫn đến việc tuyển các ứng viên không chất lượng, hoặc không phù hợp với vị trí cần tuyển.
 
Không đầu tư thời gian xây dựng kế hoạch tuyển dụng
Đây là một lỗi phổ biến mà nhiều bộ phận nhân sự gặp phải trong quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Để có một kế hoạch tuyển dụng hoàn chỉnh yêu cầu bộ phận nhân sự cần đầu tư thời gian, công sức cho việc lên ý tưởng, ngân sách, kế hoạch thì mới hoàn thành được. Nếu chỉ lên kế hoạch một cách sơ sài thì kế hoạch đó sẽ không có tính khả thi và không thu hút được ứng viên tiềm năng trong quá trình tuyển dụng.
 
Không xây dựng “mối quan hệ” với ứng viên tiềm năng
Phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất là phải xây dựng “mối quan hệ” với các ứng viên tiềm năng theo kế hoạch dài hạn. Đối với các ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp có thể xây dựng cộng đồng và tiếp cận họ qua các kênh mạng xã hội. Điều này giúp tạo dựng niềm tin lâu dài giữa doanh nghiệp và ứng viên. Nếu doanh nghiệp chưa thực hiện bước này thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả quá trình tuyển dụng.
 
Không đưa ra chế độ đãi ngộ hấp dẫn cho ứng viên
Nhìn ở nhiều khía cạnh của quy trình tuyển dụng đều được cải thiện đáng kể khi các công ty, doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ thỏa mãn được nhu cầu của nhân viên. Thông qua việc cung cấp mức lương, thưởng, phúc lợi…tốt hơn các công ty khác, nhà tuyển dụng mới có thể thu hút được lượng lớn các ứng viên tiềm năng. Nếu nhà tuyển dụng không đưa ra những chế độ hấp dẫn thì xác suất ứng viên quan tâm sẽ rất thấp.
 
Hầu hết mọi quy trình trong doanh nghiệp đều xác định rằng, sự nhất quán và đồng bộ là nguyên tắc tạo ra kết quả xuất sắc. Tuy nhiên, công việc nào cũng có ngoại lệ, nguyên tắc xây dựng kế hoạch tuyển dụng cũng vậy. Người quản lý tuyển dụng và người tuyển dụng cần thêm sự linh hoạt để mang về những ứng viên tốt nhất cho doanh nghiệp.
 
Từ những khó khăn trên, có thể thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu không có một kế hoạch tuyển dụng rõ ràng, chi tiết ngay từ đầu thì doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều chi phí, thời gian cho việc tuyển dụng và không đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, một kế hoạch nhân sự chi tiết, rõ ràng là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhanh chóng, dễ dàng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Call Now

error: Content is protected !!